วันที่ 7 กันยาน 2566 เวลา 13.30 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองที่มาจากรถยนต์และการกำจัดซากรถยนต์สิ้นสภาพ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม นางนุชนาถ สุพรรณศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเทคโนโลยีการกำจัดและการจัดการกากอุตสาหกรรม นางสาวปานทอง ศรีคัฒนพรหม รักษาการนักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ กองบริหารจัดการวัตถุอันตราย นางประภาพร ลือกิตติศัพท์ ผู้อำนวยการกลุ่มจัดการกากอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ นางสาวรัตติกาล ธรรมปัญญา ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการและการขนส่ง กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ร่วมด้วย ผู้บริหารกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 กรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วย รศ.ดร.เกรียงไกร เตชกานนท์ นักศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการจัดการซากรถยนต์ในประเทศไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้แทนกรมอนามัย ผู้แทนกรมการปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting)

จากสถิติการจดทะเบียนรถยนต์สะสมทั่วประเทศ พ.ศ. 2565 มีจำนวนประมาณ 42-43 ล้านคัน โดยประเทศไทยมีการใช้งานรถยนต์เฉลี่ยเป็นระยะเวลายาวนานหลายปี มีสาเหตุหลักมาจากรถยนต์ราคาแพงจึงมักจะซ่อมแซมให้ใช้งานนานที่สุด อีกทั้งมีอู่ซ่อมรถพร้อมบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานและขาดการบำรุงรักษาตามมาตรฐานจะปล่อยมลพิษสูงกว่ารถยนต์ใหม่ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนี่งของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า รถบรรทุกและรถปิคอัพที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป เป็นกลุ่มที่ปล่อยฝุ่น PM 2.5 มากที่สุด

การประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองที่มาจากรถยนต์ โดยแผนระยะสั้น (พ.ศ. 2566-2570) สำหรับรถบรรทุกและรถปิคอัพ ควรให้มีการตรวจสภาพประจำปี เพิ่มเป็น 2 ครั้ง/ปี เหมือนรถโดยสารสาธารณะ พร้อมทั้งเข้มงวดการตรวจสภาพรถยนต์ขนาดเล็กประจำปี นอกจากนี้ จะเตรียมมาตรการเพิ่มเติมในช่วงเดือนธันวาคม-เดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตฝุ่น PM 2.5 อาทิ การตั้งด่านตรวจวัดควันดำ หรือการห้ามรถที่ปล่อยควันดำเกินมาตรฐานเข้าพื้นที่ เป็นต้น ส่วนแผนระยะยาว (พ.ศ. 2576-2580) ได้ให้ทบทวนแนวทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปี ขึ้นไป รวมถึงสนับสนุนแนวคิดการใช้กฎหมายใหม่เพื่อรองรับการจัดการซากรถยนต์ ด้วยนำหลักการขยายความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตให้ครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตของสินค้าและบรรจุภัณฑ์มาปรับใช้ ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วให้ถูกต้องตามหลักการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Extended Producer Responsibility: EPR)





#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #DIW #MIND #กรมควบคุมมลพิษ #กรมการขนส่งทางบก #รถยนต์เก่า #ซากรถยนต์ #ฝุ่นละออง #กากอุตสาหกรรม #การจัดการกากอุตสาหกรรม