You are currently viewing อธิบดีกรมโรงงานฯ ส่งทีมลงพื้นที่ แวกซ์ กาเบ็จฯ รุดสำรวจของเสียตกค้าง พร้อมคุมเข้มขนย้ายกากทั้งหมด ภายใน 60 วัน

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ร่วมกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี (สอจ.ราชบุรี) ลงพื้นที่โรงงาน บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด จังหวัดราชบุรี เพื่อสำรวจของเสียที่ยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่โรงงาน จำนวน 47 อาคาร บนพื้นที่มากกว่า 54 ไร่ และติดตามการทำแผนเคลื่อนย้ายกากของเสียออกไปกำจัดบำบัดอย่างถูกวิธี ภายในระยะเวลา 60 วัน โดยเร่งรัดในส่วนที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ ประมาณ 1,150 ตัน พร้อมกำชับให้ดำเนินการกำจัดบำบัดของเสียดังกล่าวตามหลักวิชาการและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมและกองกฎหมายลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามสำรวจของเสียที่ยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด จำนวน 47 อาคาร บนพื้นที่มากกว่า 54 ไร่ และเร่งรัดให้บริษัทฯ จัดทำแผนการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมทั้งหมดออกจากพื้นที่ไปกำจัดอย่างถูกวิธีและเป็นไปตามข้อกฎหมาย ภายใน 60 วัน หรือภายใน 31 มกราคม 2566 ตามมติที่ประชุมคณะทำงานตรวจสอบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากการประกอบกิจการโรงงานของ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565

เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายอนันต์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย ผู้แทนจากบริษัทฯ ณ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ถึงประเด็นข้อกฎหมาย รายการของเสีย ตลอดจนหารือแนวทางการจัดการของเสียซึ่งต้องมีการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติและมาตรการป้องกันการปนเปื้อนตามหลักวิชาการที่กฎหมายกำหนด โดยเร่งรัดในส่วนที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาก่อน ประมาณ 1,150 ตัน ประกอบด้วย เศษถังโลหะปนเปื้อน ของเสียผสมรวมในถัง 200 ลิตร น้ำเสียปนเปื้อน ดินปนเปื้อน และโครงสร้างอาคาร พร้อมกำชับให้บริษัทฯ ดำเนินการกำจัดบำบัดของเสียให้เป็นไปตามหลักวิชาการและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ในการสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน ในกระบวนการดำเนินการเคลื่อนย้ายของเสียดังกล่าว

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรอ. #DIW #กระทรวงอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี #ราชบุรี #แวกซ์กาเบ็จ #บริษัทแวกซ์กาเบ็จรีไซเคิลเซ็นเตอร์จำกัด #กากอุตสาหกรรม