You are currently viewing ชาวบ้านราชบุรียื่นหนังสือร้องเรียน ให้กระทรวงอุตสาหกรรม ขนย้ายกากอุตสาหกรรมอันตรายไปกำจัด วอนเร่งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งกำจัดกากอุตสาหกรรมพร้อมฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่ยืดเยื้อมานาน ด้านอธิบดีกรมโรงงานฯ รับจะพิจารณาแก้ไขตามอำนาจทางกฎหมาย ยืนยันไม่ละเลยปัญหา โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและกากอุตสาหกรรม

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายอนันต์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารกรมโรงงานอุตสาหกรรม รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งกระบวนการแก้ไขการกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายภายในโรงงาน พื้นที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งประกอบกิจการรับกำจัดขยะ กากอุตสาหกรรม การบดอัดเศษกระดาษ การบดย่อยพลาสติก การอัดเศษโลหะ และการนำของเสียหรือผลิตภัณฑ์เคมีมารีไซเคิล พร้อมเรียกร้องให้ฟื้นฟูสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสียหายไปให้กลับคืน โดยมี นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศเป็นแกนนำชาวบ้านในครั้งนี้

ชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้ผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่ต้องเผชิญมายาวนาน โดยเฉพาะปัญหาแหล่งน้ำสาธารณะ ทั้งแหล่งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน อีกทั้งยังเกิดเหตุไฟไหม้จนสารพิษฟุ้งกระจาย มีการปนเปื้อนสารมลพิษจนมีสภาพเสื่อมโทรม ไม่สามารถใช้ประโยชน์สำหรับอุปโภคบริโภค ทำให้พืชผลการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้สูญเสียรายได้ และเกิดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก

อธิบดีกรมโรงงานฯ รับ จะใช้เครื่องมือทางกฎหมายในการควบคุมกำกับดูแลและแก้ไขปัญหา ยืนยันจะดำเนินการขนย้ายกากอุตสาหกรรมออกไปกำจัดให้ถูกต้องและปลอดภัยโดยเร็ว เพื่อขจัดความเสี่ยงของประชาชนในพื้นที่ พร้อมจะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฟื้นฟูการปนเปื้อนมลพิษจากการประกอบกิจการ คืนสภาพสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป

เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ