You are currently viewing นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคีการพัฒนา ต่อ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (พ.ศ. 2566-2570)

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคีการพัฒนา ต่อ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (พ.ศ. 2566-2570) การจัดประชุม ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับข้อกำหนดมาตรฐาน การตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา ระยะที่ 1-3 ทั้งนี้ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีเป้าหมายที่จะผลักดันแผนปฏิบัติการ การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ให้เป็นแผนระดับ 3 ด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของประเทศ โดยตั้งเป้าว่าจะจัดทำให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณนี้ และนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (กอช.) หรือตามแนวทางของตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกำหนด เพื่อนำเสนอต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการ เป็นการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงข้อกำหนดมาตรฐาน ระบบตรวจสอบและรับรองการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการ การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ปี พ.ศ. 2566 – 2570 สำหรับเป็นกรอบแนวทางการบูรณาการ งานพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งจะเป็นกรอบและทิศทางให้พื้นที่เมืองต้นแบบทั้ง 53 พื้นที่ ใน 39 จังหวัดของประเทศไทย ได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่
สำหรับในการประชุมครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย 39 จังหวัด เข้าประชุมเพื่อร่วมกัน ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ต่อ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ให้บรรลุเป้าหมายสอดคล้อง ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนแม่บท แผนปฏิบัติการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพมหานคร