You are currently viewing นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำความเชื่อมโยงของแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (พ.ศ. 2566 – 2570) ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนระดับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น.นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำความเชื่อมโยงของแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (พ.ศ. 2566 – 2570) ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนระดับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายพงศ์นคร ยางงาม ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ กองพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนหน่วยงานภายใต้กระทรวงหลักที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในมิติต่างๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประทุมวัน ชั้น 2 โรงแรมเอเชีย

สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับข้อกำหนดมาตรฐาน การตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา ระยะที่ 1-3 ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ว่าจ้างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นที่ปรึกษา

โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการ เป็นการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงข้อกำหนดมาตรฐาน ระบบตรวจสอบและรับรองการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ปี พ.ศ. 2566 – 2570 สำหรับเป็นกรอบแนวทางการบูรณาการ งานพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งจะเป็นกรอบและทิศทางให้พื้นที่เมืองต้นแบบทั้ง 53 พื้นที่ ใน 39 จังหวัด ได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่

ในการนี้ กรอ.ไดเชิญผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนหน่วยงานภายใต้กระทรวงหลักที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในมิติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมิติกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการ จำนวนกว่า 50 หน่วยงาน เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางอันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ให้สอดคล้อง เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนแม่บท แผนปฏิบัติการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดัน ส่งเสริมให้พื้นที่บรรลุเป้าหมายของการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ต่อไป