You are currently viewing กรมโรงงานฯ ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปมมลพิษ “วินโพรเสส จ.ระยอง” เร่งรัดจัดการของเสียในโรงงาน โดยเฉพาะของเหลวและภาชนะปนเปื้อน ให้แล้วเสร็จภายในธันวาคม 2566

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือการบำบัดกำจัดของเสียภายในโรงงานของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามคำพิพากษาและรายงานกระบวนพิจารณาของศาลจังหวัดระยอง

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานและร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้การดำเนินงานแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566 โดยกำหนดให้ผู้รับดำเนินการส่งแผนการดำเนินงานขนย้ายของเสียเคมีวัตถุ (ของเหลว) และภาชนะปนเปื้อนให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้หารือกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์อาคาร ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เพื่อร่วมหาแนวทางการจัดการของเสียที่อยู่ในคำพิพากษาของศาลจังหวัดระยอง โดยขอให้ บริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด พิจารณาดำเนินการติดตั้งป้ายประกาศห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องบุกรุกหรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคแก่การบำบัด/กำจัดได้ อีกทั้งย้ำให้มีการจัดหาผู้ประสานงานเพื่อเฝ้าระวัง พร้อมแนะให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV (Closed Circuit Television) ตรวจเฝ้าระวังในพื้นที่โรงงาน ด้วยเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักลอบกระทำการอื่นๆ ในพื้นที่ ขณะเดียวกันที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการลงพื้นที่ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เพื่อสำรวจตรวจนับแยกแยะทรัพย์สินและตรวจนับกากของเสียในสภาพปัจจุบัน ตลอดจนเพื่อความชัดเจนในการดำเนินงานตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมหารือประเด็นข้อเท็จจริงที่ได้ตรวจพบเพิ่มเติม เข้าข่ายอาจเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และกฎหมายอื่นๆ ซึ่งจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

ของเสียภายในโรงงานของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง
ของเสียภายในโรงงานของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายเอกบุตร อุตมพงศ์ รักษาการนักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ กองส่งเสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยโรงงาน นายวริทธิ์ สมทรง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มจัดการกากอุตสาหกรรม 1 กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ผู้แทนบริษัท เอส.เค. อินเตอร์ เคมิคอล จำกัด และผู้แทนบริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 505 อาคารกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม นายขจรพงศ์ ศิริวิสูตร ผู้อำนวยการกลุ่มติดตามและประเมินผลมาตรฐานงานกำกับโรงงาน 1 กองพัฒนาระบบมาตรฐานงานกำกับโรงงาน และนายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ผู้แทนผู้รับดำเนินการบำบัด/กำจัดของเสีย
ผู้แทนผู้รับดำเนินการบำบัด/กำจัดของเสีย
ผู้แทนบริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด
ผู้แทนบริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด
เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม
เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม
นางจินดา เตชะศรินทร์, นายขจรพงศ์ ศิริวิสูตร และ นายวิเชียร ทองด้วง เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
นางจินดา เตชะศรินทร์, นายขจรพงศ์ ศิริวิสูตร และ นายวิเชียร ทองด้วง เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #DIW #MIND #กระทรวงอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง #กากอุตสาหกรรม #ของเสียเคมี #วินโพรเสส #บริษัทวินโพรเสสจำกัด #บริษัทเอสเคอินเตอร์เคมิคอลจำกัด #เอสเคอินเตอร์เคมิคอล