You are currently viewing ☣กรมโรงงานฯ เข้าอายัดร่วมกับศุลกากรอรัญฯ นำผ่านวัตถุอันตราย  “สารแอมโมเนียม ไฮดรอกไซด์”ไม่ขออนุญาต เตรียมส่งตรวจห้องแล็บ🔬🧪

📆เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมาย นายวิสุทธิ์ ชุมคง เจ้าพนักงานตรวจโรงงานชำนาญงาน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ขอเข้าตรวจสอบ “สารแอมโมเนียม ไฮดรอกไซด์” (Ammonium hydroxide) พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรด่านอรัญประเทศ และผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทที่นำส่งสินค้าเพื่อนำผ่านไปยังประเทศกัมพูชา โดยไม่ขออนุญาตนำผ่านก่อนหน้านี้ ที่ได้ดำเนินการอายัดไว้ ณ ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

นายวิสุทธิ์ ชุมคง เจ้าพนักงานตรวจโรงงานชำนาญงาน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ขอเข้าตรวจสอบ “สารแอมโมเนียม ไฮดรอกไซด์” (Ammonium hydroxide) พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรด่านอรัญประเทศ
กรมโรงงานฯ ให้ข้อมูลแก่ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทที่นำส่งสินค้าเพื่อนำผ่านวัตถุอันตราย ไปยังประเทศกัมพูชา
🏭⚓️กรมโรงงานฯ ได้ประสานความร่วมมือศุลกากร ตามรายงานว่า มีการนำยื่นขอนำผ่านสารเคมีแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ ซึ่งเป็นสารประกอบในกระบวนการผลิต โคเคน (cocaine) และมีข้อมูล ยืนยันว่าใช้ประกอบในกระบวนการผลิต เมแทมเฟตามีน (methamphetamine) ด้วยเพื่อให้กรมโรงงานฯ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงการยื่นขออนุญาตขอนำผ่านโดยละเอียด พบว่า บริษัทขนส่งดังกล่าวไม่มีการยื่นเรื่องขออนุญาตนำผ่านมากับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามกฎหมายของกรมโรงงานฯ โดยสารนี้ถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ที่กรมโรงงานควบคุม ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 การนำเข้า ส่งออกและนำผ่านไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย กรมศุลกากรได้ทำการอายัดไว้เพื่อส่งให้ทางกรมโรงงานฯ นำไปตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
กรมโรงงานฯ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงการยื่นขออนุญาตขอนำผ่านโดยละเอียด
“สารแอมโมเนียม ไฮดรอกไซด์” (Ammonium hydroxide) เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2