You are currently viewing ⚖☣️☢️รองอธิบดีกรมโรงงานฯ ประชุมหารือหน่วยงานผู้รับผิดชอบ พิจารณาร่างกฎหมายลำดับตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 18-3/2566 เร่งตรวจสอบความครบถ้วนในการออกอนุบัญญัติเพื่อเสนอ ครม. และพิจารณาร่างประกาศฯ ก่อนเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณา
📌เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้ นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 18-3/2566 โดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมธุรกิจพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ กรมการอุตสาหกรรมทหาร กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองกฎหมายและกองบริหารจัดการวัตถุอันตราย ร่วมกันพิจารณากลั่นกรองร่างประกาศที่อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ณ ห้องประชุม 509 กรมโรงงานอุตสาหกรรม และผ่านทางระบบออนไลน์
นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 18-3/2566
นางสาวรัตนา รักษ์ตระกูล ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการวัตถุอันตราย คณะอนุกรรมการ
นายสุนทร แก้วสว่าง ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
นายนราธิป เลาหตีรานนท์ นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ เลขานุการคณะกรรมการ
🏭🧪⚖👩‍🔬การประชุมครั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย และการยกเว้นการปฏิบัติกรณีการนำเข้าวัตถุอันตรายเพื่อส่งออก รวม 2 ฉบับ และร่างประกาศกรมประมงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการอนุญาตนำผ่านวัตถุอันตราย 1 ฉบับ รวมทั้งยังได้มีการหารือเกี่ยวกับกรณีที่ต้องออกกฎหมายลำดับรองเพิ่มเติม จำนวน 8 มาตรา ซึ่งหน่วยงานผู้รับผิดชอบวัตถุอันตรายต้องเร่งรัดการดำเนินการออกกฎให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด ในขณะเดียวกัน กรอ. จะรวบรวมบทบัญญัติ สถานะการดำเนินการ และเหตุผลความจำเป็นในการขอขยายเวลา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 18-3/2566
คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 18-3/2566
คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายฯ ประชุมผ่านระบบzoom meeting