You are currently viewing กรมโรงงานฯ ลงพื้นที่สังเกตการณ์กำจัดของเสีย “วิน โพรเสส” ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม พร้อมด้วย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร ตัวแทนภาคประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ และมูลนิธิบูรณะนิเวศ ลงพื้นที่ตรวจสอบและสังเกตการณ์การดำเนินการของ บริษัท เอส.เค. อินเตอร์เคมิคอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับบำบัดกำจัดของเสียตามสัญญาว่าจ้างกับ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ พบว่า มีการเปิดหน้าดินเพื่อขุดบ่อ จำนวน 3 บ่อ ได้แก่ บ่อที่ 1 ขนาด 70 x 50 x 2.5 เมตร บ่อที่ 2 ขนาด 50 x 30 x 1.5 เมตร และบ่อที่ 3 บริเวณด้านหลังอาคารโรงงาน ความลึก 50 เซนติเมตร รวมทั้งจัดตั้งห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เพื่อตรวจวัดวิเคราะห์ควบคุมคุณภาพการบำบัดกำจัด โดยทั้ง 3 บ่อ ได้มีการบดอัดดินและปูด้วยวัสดุกันซึม HDPE (High Density Polyethylene) ซึ่งเป็นพลาสติกประเภทพอลิเอทิลีน (polyethylene: PE) ที่มีค่าความหนาแน่นสูง ความหนา 0.75 มิลลิเมตร และเชื่อมติดกันเป็นผืนเดียว โดยบริเวณบ่อที่ 2 มีการฝังท่อขนาด 3 นิ้ว จำนวน 30 ชุด สำหรับเตรียมไว้ทำระบบกรองทราย (Sand filter) เพื่อรับน้ำที่ผ่านการบำบัดจากบ่อที่ 1 มากรองแยกตะกอนก่อนนำไปไว้ในบ่อพักซึ่งจะดำเนินการต่อไป

กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะติดตามการดำเนินการกำจัดบำบัดกากของเสียที่คงเหลืออยู่ภายในโรงงาน เพื่อให้ วิน โพรเสส ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด ถูกต้องตามหลักวิชาการ และตามเวลาที่ศาลกำหนด

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #DIW #MIND #กระทรวงอุตสาหกรรม #กากอุตสาหกรรม #วินโพรเสส #บริษัทวินโพรเสสจำกัด #ของเสียเคมี #HDPE #SandFilter