You are currently viewing กรมโรงงานฯ ประชุมขับเคลื่อนจริยธรรมองค์กร ครั้งที่ 2-1/2566 เน้นปฏิบัติงานโปร่งใส ตรวจสอบได้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้ากลุ่มงานจริยธรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้ นางอัญชลี ยิ่งทวีสิทธิกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมกลุ่มงานจริยธรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม ครั้งที่ 2-1/2566 โดยมี เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มงานจริยธรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 503 ชั้น 5 อาคารกรมโรงงานอุตสาหกรรม

นางอัญชลี ยิ่งทวีสิทธิกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม

กลุ่มงานจริยธรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ 327/2565 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2565 โดยมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความตระหนักเรื่องคุณธรรมจริยธรรมที่สอดคล้องกับบทบาทภารกิจ รวมทั้งกำหนดกลไกในการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยรายงานการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนและข้อกำหนดจริยธรรมต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นประจำทุกสิ้นปีงบประมาณ

การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณามาตรการขับเคลื่อนนโยบาย No Gift Policy ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีจิตสำนึกในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรมและโปร่งใส (Organization of Integrity) ของระบบราชการให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณามาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย “ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ” รวมทั้งพิจารณาจัดทำข้อกำหนดจริยธรรมของ กรอ. เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้ปฏิบัติงานใน กรอ. ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติตนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ควรทำและไม่ควรทำ (Do and Don’t) ให้ปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ ตามเจตนารมณ์ขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมต่อไป

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #กระทรวงอุตสาหกรรม #MIND #DIW #จริยธรรมองค์กร #NoGiftPolicy #OrganizationofIntegrity #ปัญหาที่อยากแก้ความดีที่อยากทำ