You are currently viewing กรมโรงงานฯ ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมี นายภัทรพล ลิ้มภักดี ผู้อำนวยการกองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2 นายภูธร กวีพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนที่ 1 กองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2 นายณัฐวุฒิ อาจฤทธิ์ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 505 ชั้น 5 อาคารกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายศุภฤกษ์ รัชฎาวงษ์ ผู้แทนจากกรมป่าไม้ และผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting)

นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

การประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานกรณีย้ายสถานที่ที่ได้รับอนุญาต และแนวทางปฏิบัติการขออนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร เพื่อผลิตไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับจากไม้ยางพาราและไม้ที่ปลูกขึ้นเฉพาะ 13 ชนิด คือ ยูคาลิปตัส สะเดาเทียม สนทะเล สนปฏิพัทธ์ กระถินณรงค์ กระถินเทพา กระถินยักษ์ มะพร้าว มะขาม มะไฟบ้าน มะปรางบ้าน จามจุรี และไม้ตาล ที่ไม่เข้าข่ายเป็นโรงงานตามพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เข้าข่ายเป็นโรงงานฯ ผู้ขออนุญาตสามารถยื่นคำขอพร้อมเอกสารประกอบได้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบอนุญาตตามขั้นตอน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของกองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2 กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยพิจารณาจากองค์ประกอบหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อาทิ วัตถุประสงค์ สภาพทำเลที่ตั้ง เนื้อที่บริเวณโรงงาน กำลังเครื่องจักร การประกาศรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ปริมาณไม้ที่ใช้เป็นวัตถุดิบป้อนโรงงาน รวมทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อให้การดําเนินงานของผู้ขออนุญาตเป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์อย่างถูกต้องต่อไป

นายภัทรพล ลิ้มภักดี ผู้อำนวยการกองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2
นายภูธร กวีพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนที่ 1 กองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2
นายณัฐวุฒิ อาจฤทธิ์ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #กระทรวงอุตสาหกรรม #DIW #MIND #การตั้งโรงงานแปรรูปไม้ #พระราชบัญญัติโรงงาน