You are currently viewing ชาวสระแก้ว ‘ร้อง’ ความคืบหน้า สุดทนกลิ่นเหม็นจากโรงงานกำจัดกาก

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) รับเรื่องจากชาวบ้านจังหวัดสระแก้ว ที่รวมตัวกันมาเพื่อติดตามความคืบหน้าการร้องเรียน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) จากปัญหาขยะอุตสาหกรรมส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน และสร้างความเดือดร้อนต่อชุมชนใกล้เคียง ด้าน กรอ. สั่งการเตรียมตรวจสอบขอบเขตพื้นที่โรงงานตามหลักเกณฑ์ EIA ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ยืนยันจะใช้เครื่องมือทางกฎหมายในการควบคุมกำกับดูแลแก้ไขปัญหา

วันที่ 6 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้ นายศุภกิจ บุญศิริ และ นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม นายสุนทร แก้วสว่าง ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และ นางจุฬารัตน์ มณีเสถียรรัตนา เลขานุการกรม รับหนังสือติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) โดยมี นายชาลี ฉันทะโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เป็นผู้นำชาวบ้านมาในครั้งนี้

นายชาลี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ได้รับความเดือดร้อนรำคาญเรื่องกลิ่นเหม็นสารเคมีจากการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน โดยได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 และวันนี้มาเพื่อส่งหนังสือติดตามความคืบหน้าการร้องเรียนดังกล่าว เนื่องจากล่วงเลยมาหลายเดือนแล้ว และขณะนี้จะเข้าสู่ช่วงเวลาที่ลมเปลี่ยนทิศทางพัดไปทิศตะวันออก ซึ่งจะทำให้พื้นที่หมู่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกลิ่นเหม็นสารเคมีจาก บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อติดตามความคืบหน้าปัญหาการฝังกลบกากอุตสาหกรรมอันตรายในเขตพื้นที่บ่อบำบัดน้ำเสีย และขอบเขตพื้นที่ที่คาดว่าอาจอยู่นอกการได้รับอนุญาตตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA (Environmental Impact Assessment) รวมทั้งปัญหาน้ำจากการประกอบกิจการโรงงานไหลรั่วซึมลงสู่พื้นที่ชาวบ้านและลำคลองสาธารณะ ชาวบ้านมีความกังวลด้านผลกระทบต่อสุขภาพจากกลิ่นเหม็นที่รุนแรง และพื้นที่เกษตรกรรมอันเป็นแหล่งรายได้หลักของชาวบ้าน

นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
นายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานประกอบกิจการปรับคุณภาพของเสียรวม คัดแยก และฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว บนพื้นที่ 600 ไร่ รวมทั้งสิ้น 8 หลุมฝังกลบ ประกอบด้วย หลุมฝังกลบกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย (Sanitary Landfill) จำนวน 4 หลุม และหลุมฝังกลบกากอุตสาหกรรมอันตราย (Secured Landfill) จำนวน 4 หลุม ซึ่งหลุมฝังกลบกากอุตสาหกรรมอันตรายของบริษัทแห่งนี้ เป็น 1 ใน 3 โรงงานที่มีหลุมฝังกลบ กากอุตสาหกรรมอันตรายในประเทศ  ซึ่ง กรอ. ได้ดำเนินการตรวจติดตามมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยก่อนหน้านี้ได้ระงับการนำกากอุตสาหกรรมอันตรายมาฝังกลบ ในโรงงานดังกล่าวแล้ว เนื่องจากตรวจพบว่า มีการฝังกลบตะกรันอลูมิเนียม (Aluminium Dross) โดยไม่มีการปรับเสถียร

กรอ. จะเร่งสั่งการให้ตรวจสอบขอบเขตพื้นที่โรงงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์  EIA ที่กำหนดไว้ ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ยืนยันจะใช้เครื่องมือทางกฎหมายในการควบคุมและกำกับดูแลแก้ไขปัญหา ให้โรงงานอุตสาหกรรม สามารถอยู่คู่ชุมชนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

นายชาลี ฉันทะโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เป็นผู้นำชาวบ้านมาในครั้งนี้

#กรมโรงงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #กระทรวงอุตสาหกรรม #DIW #MIND #Industry #กากอุตสาหกรรม #โปรเวส #โปรเฟสชั่นแนลเวสต์เทคโนโลยี #AluminiumDross #EIA